Cà rốt giúp khắc phục chứng rối loạn thần kinh thực vật

CÀ RỐT CHỨA NHIỀU VITAMIN A, CÓ THỂ PHÒNG BỆNH LOÉT DẠ DÀY VÀ KHẮC PHỤC CÁC ÁP LỰC TINH THẦN, DẪN TỚI RỐI LOẠN THẦN KINH THỰC VẬT.

  1. Cà rốt chứa lượng vitamin A phong phú.

Sở dĩ cà rốt có màu đỏ vì nó chứa sắc tố gọi là caroten. Sắc tố đó sau khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Trong 100g cà rốt có chứa 7,3mg caroten, đổi thành hiệu lực của vitamin A (tác dụng của vitamin A) sẽ được khoảng 4.100 đơn vị quốc tế. Một của cà rốt loại vừa có trọng lượng khoảng 100g. Một ngày chỉ cần ăn ½ củ là đủ, cho nên cà rốt được mệnh danh là đại biểu của thực phẩm chứa vitamin A phong phú.

Vitamin A là thành phần không thể thiếu để bảo vệ con mắt đồng thời cũng có tác dụng to lớn trong việc bảo vệ da và niêm mạc. Ngoài ra còn phát huy tác dụng quan trọng trong việc phân chia tế bào, đặc biệt quan trọng đối với trẻ em đang lớn. Trong tinh hoàn của đàn ông cũng chứa vitamin A phong phú, là thành phần không thể thiếu để sản xuất tinh trùng.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy vitamin A có thể phòng ngừa sự phát sinh áp lực tinh thần. Người đầu tiên chú ý đến mối liên quan giữa áp lực với vitamin A là ông Hòa Nam thuộc trường đại học Danh Cổ. Một ngày ông trói con chuột bạch dùng trong phòng thí nghiệm một thời gian nhất định rồi đo kiểm tra sự thay đổi hàm lượng vitamin A trong máu. Kết quả vitamin A giảm theo từng ngày. Sau ba ngày lượng vitamin A chỉ còn lại ½ so với chuột được nuôi dưỡng bình thường.

Tiếp đó lại làm thực nghiệm bổ sung vitamin A xem có thể phòng chống nguy hại do áp lực mang lại. Cho chuột vào ngâm trong nước, áp lực lớn khiến dạ dày bị loét. Kết quả chứng tỏ chuột được bổ sung vitamin A có tỷ lệ loét dạ dày thấp hơn nhiều so với chuột không được bổ sung.ca-roi-chua-roi-loan-than-kinh-thuc-vat

  1. Vitamin A có thể giảm nhẹ áp lực tinh thần ở bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật đang trói buộc con người hiện đại.

Trên cơ sở kết quả thực nghiệm nói trên tiếp tục nghiên cứu đối với con người.

Trước tiên thử máu bệnh nhân bị loét dạ dày, tá tràng viêm ruột dị ứng và các bệnh do áp lực tinh thần gây nên như rối loạn thần kinh thực vật, phát hiện hầu hết người bệnh đều thiếu vitamin A. So với người bình thường thì lượng vitamin A trong máu bệnh nhân bình quân ít hơn 20-30%.

Tiếp đến hàng ngày cho các bệnh nhân này uống vitamin A, phát hiện 70% số người bệnh đã có chuyển biến với mức độ khác nhau. Ngoài ra các bệnh do áp lực tinh thần gây nên thường dễ tái phát, vitamin A có thể ngăn chặn bệnh cũ tái phát.

Các kết quả lâm sàng trên đây chứng tỏ vitamin A không những có thể phòng ngừa sự nguy hại do áp lực mang lại mà còn có thể điều trị bệnh rối loạn lo âu gây nên.

Con người sống trong môi trường xã hội hiện đại thì áp lực tinh thần mỗi ngày một tăng, vì thế bệnh do áp lực tinh thần gây nên cũng tăng lên rõ rệt. Ngoài các bệnh kể trên, các bệnh huyết áp cao, đau thắt cơ tim, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, đái tháo đường đều có mối quan hệ mật thiết với áp lực tinh thần. Trong bệnh ung thư cũng có thể thấy ảnh hưởng của áp lực, 2/3 số người mắc bệnh là do áp lực. Muốn đề phòng mắc các bệnh do áp lực gây nên thì mỗi ngày cần hấp thu đủ lượng vitamin A. Điều đó rất quan trọng. Là nguồn cung cấp vitamin A, cà rốt, vitamin A quí báu nhất phải là món rau thường xuyên trên bàn ăn.

Leave a comment